Dislike

Sophos บริษัทผู้เชี่ยวชาญระบบรักษาความปลอดภัย ออกโรงเตือนผู้ใช้ Facebook เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า มีผู้ไม่หวังดีกำลังใช้กลโกงสุดแสบด้วยการล้อเลียนปุ่มฟังก์ชันการทำงานของ Facebook โดยทำปุ่มชื่อว่า "Dislike" เพื่อส่งซอฟต์แวร์อันตรายเข้าไปในคอมพิวเตอร์ของเหยื่อ

ข้อเท็จจริงที่ผู้ใช้ Facebook ควรทราบ และบอกต่อเพื่อนๆ ในกลุ่มด้วยก็คือ Facebook ไม่มีบริการปุ่ม "Dislike" มีแต่ไอคอนของปุ่ม "Like" เท่านั้น ซึ่งผู้ใช้บริการ Facebook จะใช้ปุ่มนี้แสดงความคิดเห็นชื่นชอบต่อข้อความ เรื่องราว และรูปภาพต่างๆ ตลอดจนคอนเท็นต์ของเพื่อนๆ ด้วยกันเองที่ส่งต่อให้กันในสังคมออนไลน์ของ Facebook

Hacker กำลังชักชวนให้ผู้ใช้ Facebook ลองติดตั้ง Application ที่อ้างว่า มันเป็นปุ่ม "Dislike" เพื่อหยอกล้อเล่นตลกกับเพื่อนๆ ในสังคมออนไลน์ได้ประมาณว่า "ตอนนี้คุณสามารถแสดงความคิดเห็น Dislike ไม่ชอบข้อความโง่ๆ เหล่านั้นได้แล้ว" แหล่งข่าวจาก Sophos กล่าวว่า เมื่อผู้ใช้ที่ตกเป็นเหยื่ออนุญาตให้ Application Dislike จอมปลอมสามารถเข้าถึง Profile ได้ Application จอมป่วนก็จะเริ่มปั๊มสแปมจากบัญชีผู้ใช้ของเหยื่อ เพื่อส่งตัวมันเองไปให้กับเพื่อนคนอื่นๆ ในลักษณะของการเชื้อเชิญ (Invite) ให้ติดตั้งเจ้าปุ่ม Dislike นี้เข้าไป Sophos กล่าว

สำหรับกลอุบายในการเผยแพร่ App สุดป่วนนี้ ผู้ใช้ Facebook ของแฮคเกอร์รายนี้ ยังมีลูกเล่นในการเพิ่มลิงค์ กับดักล่อให้ผู้ใช้คลิกด้วยข้อความอย่างเช่น "The biggest and scariest snake" และ "World's worst McDonald's customer" เป็นต้น

Credit: Arip.co.th

http://www.sophos.com/blogs/gc/g/2010/08/16/facebook-dislike-button

No comments:

Post a Comment